Sidebar

Giới thiệu Ngành Công nghệ Thông tin

Trong những năm qua, Bộ môn Công nghệ thông tin của Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật – Đại học Đà Nẵng được nhiều sinh viên ưa chuộng đăng ký theo học. Học xong chương trình đào tạo Cử nhân Công nghệ Thông tin, sinh viên có khả năng sau: có khả năng áp dụng kiến thức cơ bản và chuyên ngành công nghệ thông tin trong công tác chuyên môn; có khả năng phân tích và giải quyết vấn đề; khả năng tự nghiên cứu các kiến thức khoa học công nghệ tiên tiến từ đó phát triển kỹ năng học tập suốt đời; có đạo đức nghềnghiệp và tác phong làm việc chuyên nghiệp; có khả năng giao tiếp và làm việc nhóm hiệu quả; có khả năng lập trình; phân tích thiết kế, quản trị và vận hành các hệ thống công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong bối cảnh xã hội và môi trường, doanh nghiệp và kinh doanh. Với sự phát triển của Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, ngành Công nghệ Thông tin có vai trò quan trọng trong việc giải quyết các vấn đề của mọi lĩnh vực như: sản xuất các phần mềm ứng dụng, tạo các ứng dụng di động, trí tuệ nhân tạo, thiết bị thông minh, thiết bị nhúng,… Sinh viên ra trường được nhận vào làm tại các vị trí lập trình viên, quản trị mạng, quản lý các nhóm lập trình, thiết kế website, thiết kế đồ họa và làm giáo viên giảng dạy môn Tin học tại các trường phổ thông hoặc làm giảng viên các trường Cao đẳng, Đại học. Lương thử việc của các lập trình viên hiện nay được doanh nghiệp trả từ 8-10 triệu đồng, sau thời gian thử việc thì tùy theo dự án và năng lực sẽ được doanh nghiệp tăng lương.


Hinh 9.jpg

Thầy và trò Bộ môn Công nghệ Thông tin Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật – Đại học Đà Nẵng 

Bên cạnh đó, thực hiện chủ trương của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc áp dụng cơ chế đặc thù đào tạo các ngành thuộc lĩnh vực Công nghệ Thông tin trình độ đại học để đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động và hội nhập quốc tế. Thời gian qua, ngành Công nghệ Thông tin là ngành có số lượng sinh viên theo học đông nhất trong các ngành tại Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật. Vì thế, Bộ môn Công nghệ Thông tin – Khoa Điện – Điện tử thường xuyên tổ chức các buổi seminar chuyên đề và liên kết doanh nghiệp để nâng cao chất lượng đào tạo. Qua các đó nhằm hướng đến việc thay đổi phương pháp giảng dạy theo hướng ứng dụng, cung cấp kiến thức, kỹ năng để sinh viên đáp ứng chuẩn đầu ra khi  tốt nghiệp; giúp người học vận dụng kiến thức phù hợp với thực tế kinh doanh, nắm bắt được xu hướng công nghệ, thực hành triển khai ý tưởng khởi nghiệp, hình thành tư duy kiến tạo. Đồng thời sự đồng hành của doanh nghiệp trong đánh giá ý tưởng sáng tạo, khởi nghiệp sẽ giúp sinh viên tự tin hơn khi thiết kế sản phẩm công nghệ.

Hinh 1.jpg

Một buổi seminar chuyên đề của Bộ môn Công nghệ Thông tin

Bộ môn Công nghệ Thông tin thường tổ chức nhiều sân chơi trí tuệ, cuộc thi để sinh viên được thử sức, cọ sát chuyên môn. Điển hình là Cuộc thi “Tìm hiểu kiến thức IT” năm 2019 do Bộ môn Công nghệ Thông tin, Khoa Điện-Điện tử (gọi tắt là Bộ môn CNTT) tổ chức cho sinh viên toàn trường, tạo ra sân chơi cho sinh viên tự kiểm tra những kiến thức đại cương về Công nghệ thông tin. Điều đặc biệt của phương thức tổ chức thi do Bộ môn CNTT đưa ra là dựa trên nền tảng công nghệ được ứng dụng trong giáo dục 4.0. Sinh viên sử dụng smart phone thi trắc nghiệm online thông qua ứng dụng Kahoot. Ứng dụng này được giảng viên trong bộ môn tiếp cận từ án EMVITET tại Trường Đại học HAMK - Phần Lan. Công ty TNHH Phần mềm FPT Software và Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức Cuộc thi lập trình dành cho sinh viên mang tên “CodeWar” năm 2019; tham gia Cuộc thi này Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật – Đại học Đà Nẵng vinh dự là đơn vị duy nhất trên toàn quốc nhận Giải thưởng UniSpirit – đơn vị có số lượng thí sinh dự thi đông nhất. Ngoài yếu tố năng động, sáng tạo của sinh viên làm nên vinh dự có một không hai của học hiệu Đại học Sư phạm Kỹ thuật trong cuộc thi CodeWar, thì một trong những yếu tố quan trọng góp phần vào thành tích này là phong trào đổi mới, sáng tạo và khởi nghiệp của Trường đang rất mạnh, sinh viên rất nhiệt tình tham gia các cuộc thi. Trường đã thành lập Câu lạc bộ Sáng tạo và Khởi nghiệp để hỗ trợ sinh viên, cho nên các sinh viên thành viên Câu lạc bộ Sáng tạo và Khởi nghiệp là những hạt nhân nòng cốt tham gia và lan tỏa cuộc thi trong toàn trường. Bộ môn CNTT có 02 nhóm sinh viên tham gia cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo có sự hỗ trợ kỹ thuật và kiến thức kinh doanh thực tế của các doanh nghiệp. Kết quả hai nhóm được Ban giám khảo Cuộc thi sinh viên Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo bằng số điểm nhau là: 108 điểm. Đề tài “Cảnh báo điểm mù thông minh cho xe có vận tải lớn” có sự đột phá trong ý tưởng và có sự hỗ trợ kỹ thuật, kiến thức kinh doanh của 02 doanh nghiệp nên được trao giải Ý tưởng sáng tạo kỹ thuật.

Hinh 4.12.jpg

Các chuyên gia Công ty Axon Active đến trường hướng dẫn sinh viên thực hành lập

 trình IoT

7b0da902d53833666a29.jpg

Đại diện Bộ môn CNTT nhận Giải thưởng UniSpirit - Cuộc thi lập trình “CodeWar” năm 2019

hinh3-6.jpg

Cuộc thi “Tìm hiểu kiến thức IT” 

Hinh 2.jpg

Seminar chuyên đề với các doanh nghiệp

HInh7.jpg

Trao thưởng cho sinh viên đạt giải Cuộc thi "Tìm hiểu kiến thức IT"


Bộ môn CNTT đã phối hợp với Công ty cổ phần BYS, Công ty Axon Active và một số công ty khác tổ chức nhiều seminar chuyên đề cho sinh viên “Xây dựng ý tưởng Công nghệ trong cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0”, “Tổng quan về lập trình ứng dụng IoT”, “Khởi nghiệp tại Gameloft”… . Đồng thời, sinh viên ngành Công nghệ Thông tin được các thầy cô giáo của Bộ môn CNTT gửi đi thực tập Học kỳ doanh nghiệp, kiến tập, thực tập tốt nghiệp tại hơn 20 doanh nghiệp có quan hệ hợp tác và mời đại diện các doanh nghiệp về giảng dạy cho sinh viên để giúp các em có kiến thức thực tế, tăng khả năng xin việc làm sau khi ra trường. Hầu hết sinh viên ngành Công nghệ Thông tin của Bộ CNTT đều có việc làm ổn định, lương cao sau khi ra trường.

Hinh 8.jpg


Hinh 3.jpg

Sinh viên trình bày các ý tưởng sáng tạo trước các doanh nghiệp

IMG_8424.jpg
Một giờ học thực hành tại phòng máy tính

3a.jpg
Sinh viên giao lưu cùng các doanh nghiệp CNTT


1kn.jpg
Sinh viên ngành CNTT Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật kiến tập tại FPT Software